Internet of Things (IoT) คืออะไร

CN

admin

February 25, 2022

 Internet of Things (IoT) คืออะไร

Internet of Things หรือ IoT ตัวย่อที่คนนิยมเรียกกันสั้นๆนั่นเอง โดย IoT ถ้าแปลเป็นไทยตรงๆ มีความหมายว่า อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ซึ่งถ้าอธิบายไปอีกว่า อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งนั้นคืออะไร จะหมายถึง ระบบที่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ผ่านการเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สาย ก็คือ เครือข่ายไร้สายเป็นตัวกลางเชื่อมวัตถุเหล่านั้นให้สามารถสื่อถึงกันได้ ซึ่งวัตถุเหล่านั้นจะต้องสามารถรวบรวมและถ่ายโอนข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สาย โดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ ถึงจะเรียกว่า IoT

***เครือข่ายไร้สาย = อินเตอร์เน็ต และ เซ็นเซอร์

ตัวอย่างของ IoT ในชีวิตประจำวัน มีตั้งแต่ รถยนต์ที่เชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ โดยคอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ถึงปัญหาต่างๆของรถยนต์ อย่าง ลมยาง ความร้อน เชื้อเพลิงต่างๆ, ระบบสั่งงานด้วยเสียง แสกนใบหน้า นิ้วมือ และบาร์โค้ดของสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน หรือ รักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งาน, ระบบไฟบ้านที่สามารถเปิด-ปิดผ่าน เซ็นเซอร์เสียง การเคลื่อนไหว หรือการตั้งเวลา ไปจนถึง ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะของออฟฟิศใหญ่ๆ หรือบ้าน ที่สามารถแสกนใบหน้าหรือนิ้วมือ ของพนักงานบริษัทก่อนจะปลดล็อกให้สามารถเข้าไปในสถานที่นั้นๆได้

ซึ่งจะ เห็นได้ว่า IoT มีประโยชน์หลากหลายในด้านชีวิตประจำวันของมนุษย์ และด้านอื่นๆไม่ว่าเป็นการแพทย์ ปศุสัตว์ เกษตรกรรม โดยเฉพาะด้านธุรกิจและองค์กรต่างๆ ซึ่งในด้านธุรกิจจะมีประโยชน์ทั้ง แบบเฉพาะด้านอุตสาหกรรม และประโยชน์ที่สามารถใช้ได้กับหลายอุตสาหกรรม แต่ IoTนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นกัน

IoT ข้อดี และ ข้อเสีย ;

ข้อดี

ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลจากทุกที่ทุกเวลาบนอุปกรณ์ใดก็ได้

ได้รับการปรับปรุงการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อ

การเคลื่อนย้ายแพ็กเก็ตข้อมูลผ่านเครือข่ายที่เชื่อมต่อ ที่ช่วยประหยัดทั้งเวลาและเงิน

ช่วยปรับปรุงคุณภาพของบริการของธุรกิจ และ ลดความจำเป็นในการแทรกแซงของมนุษย์แบบอัตโนมัติ

ข้อเสีย

เนื่องจากจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเพิ่มขึ้นและมีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างอุปกรณ์มากขึ้น โอกาสที่แฮ็กเกอร์จะสามารถขโมยข้อมูลที่เป็นความลับก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

องค์กรอาจจำเป็นต้องจัดการกับอุปกรณ์ IoT จำนวนมาก และการรวบรวมและจัดการข้อมูลจากอุปกรณ์เหล่านั้นทั้งหมดจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย

หากมีข้อบกพร่องในระบบ เป็นไปได้ว่าทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อจะถูกรบกวนหรือเสียหาย

เนื่องจากไม่มีมาตรฐานสากลด้านความเข้ากันได้ของ IoT จึงเป็นเรื่องยากที่อุปกรณ์จากผู้ผลิตหลายรายจะสื่อสารระหว่างกัน

ตัวอย่างของการรวมตัวIoTกับด้านอื่นๆ

AI + IoT = Artificial Intelligence of Things (AIoT) คือ ปัญญาประดิษฐ์ของสรรพสิ่ง

เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Artificial Intelligence (AI) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เข้ากับ Internet of Things (IoT) เพื่อให้การดำเนินงาน IoT มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดการแทรกแซงของมนุษย์ และช่วยปรับปรุงการจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ในขั้นกว่า

กระบวณการทำงานของ AIoT

กระบวณการทำงานของ AIoT เริ่มจากการทำงานของ IoT โดย วัตถุที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สาย เช่น อินเทอร์เน็ตหรือเซ็นเซอร์ ในกรณีนี้จะยกตัวอย่างเป็น GPSรถยนต์ ซึ่งดาวเทียมจะเชื่อมต่อกับ อินเตอร์เน็ต และ GPS ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะทำงานประสานกัน โดยอุปกรณ์ดาวเทียมสามารถรับรู้ และ ประมวลผลข้อมูลบนพื้นผิวโลก ซึ่งจะสามารถรับรู้ ความหนาแน่นของยานพาหนะ ระยะทาง และเส้นทาง ส่วนGPSจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผลและนำทางผู้ใช้งานเพื่อให้ถึงจุดหมายเร็วที่สุด ซึ่งถ้ามีการประสานการทำงานของAIเพิ่มเข้าไป จะทำให้รถยนต์สามารถขับและนำทางเองโดยอัตโนมัต และถึงจุดหมายโดยเร็วที่สุดเช่นกัน โดยเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่ง AI ทำให้การทำงานของ IoT มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น เป็นระบบอัจฉริยะที่จะทำให้ไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์ ทำให้อุปกรณ์สามารถทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ

ตัวอย่างอื่นๆของ AIoT

บ้านสมาร์ทโฮม-อัตโนมัติ

ประตูบ้านที่จะเปิดให้อัตโนมัติที่คุณกลับมาบ้าน ประตูจะเปิดอัตโนมัติตามปัจจัยเช่น สแกนใบหน้า, จับลักษณะการเดิน หรือ บัตรอิเล็กโทรนิกที่อยู่ในกระเป๋ากางเกงของคุณ

สถาปัตยกรรม

ตึกที่เตรียมรับกับแผ่นดินไหวหลังจากที่ได้รับสัญญาณเตือน อย่างเช่น หน้าต่างที่จะปรับตัวเป็นโหมดปลอดภัยเมื่อได้รับสัญญาณ หรือได้รับแรงกระแทก เพื่อป้องกันการแตกร้าว

กระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางที่จะตามคุณไปเรื่อยๆแบบอัตโนมัติ โดยไม่พุ่งชนบุคคลอื่น

User Interfaces/ UI

ระบบเสียงที่จะจับเสียงจากการถามหา “ เพลงนี้ชื่ออะไร “ เพื่อนำมา วิเคราะห์ว่า เสียงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของเพลงอะไร

BIoT คือการเกิดขึ้นและรวมตัวของ AIoT กับ Business อย่างเช่น เทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ถูกนำมาผันใช้กับธุรกิจ หรือ บริษัท B2B และ B2c

ตัวอย่างเช่น SUNMI TH ที่เป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งนำเทคโนโลยีAIoT มาปรับใช้ธุรกิจ ซึ่งก็คือเครื่อง POS ระบบที่ติดตั้งไว้สินค้าต่างๆของบริษัท

SUNMI TH คืออะไร?

เมื่อพูดถึงการเริ่มต้นทางธุรกิจ การที่จะมีตัวช่วยที่ดีในการเริ่มต้นธุรกิจนั้นคือคุณควรจะมีการวางผังหรือระบบที่ดี SUNMI TH เป็นบริษัทนำเข้าเครื่องระบบ POS ที่จะเป็นตัวช่วยธุรกิจของคุณ ในรูปแบบของ BIoT หรือ สิ่งอัจฉริยะ ผลิตภัณฑ์ของ SUNMI TH นั้น คือเครื่อง POS อัจฉริยะที่จะทำให้บริษัทของคุณสามารถตรวจสอบ หรือ เป็นตัวช่วยในด้านการวางระบบของธุรกิจของผู้ใช้งานสินค้านั่นเอง

SUNMI POS ยังเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นที่ที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของธุรกิจคุณ จากความทันสมัยของเทคโนโลยี ที่จะเพิ่มความสะดวกสะบายในการจัดการออเดอร์ หรือ สิ่งของในคลัง SUNMI TH สามารถเป็นผู้ช่วยของคุณจัดการกับระบบของธุรกิจของคุณในด้านเหล่านี้

เช็คยอดขาย ได้แบบ เรียลไทม์ หรือ เลือกช่วงเวลา ที่ต้องการได้

ตรวจดูสต๊อก แก้ไขสต๊อกได้ ระบบเเจ้งเตือนสต๊อกใกล้หมด

รับออร์เดอร์ เปิดบิล ปิดบิล เปิดโต๊ะ จองออเดอร์

สร้างระบบ สมาชิก ดูประวัติการมาใช้บริการ ยอดรวม คะแนน สะสม สร้างโปรโมชั่นให้ลูกค้า

สามารถใช้กับงานขายได้ทุกประเภท ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าที่เราออกแบบได้เอง

สินค้าอุปกรณ์แบบพกพาที่แนะนำ

SUNMI V2 PRO

THE LIMITLESS EXPLORATION, ON YOUR HANDS.

SUNMI V2 PRO มาพร้อมกับความสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น กับ

ขนาดที่กะทัดรัด แต่สามารถใช้งานได้ในหลากหลายตัวเลือก

ฟังก์ชั่น ;

Handheld Ordering ทำรายการสั่งซื้อแบบพกพา

Queue Management บริหารจัดการคิว

Mobile Payment การชำระเงินทางโทรศัพท์

Label Printing การพิมพ์ป้าย

Online Order Receiving การรับข้อมูลและรายการสั่งซื้อจากออนไลน์

Item Management การจัดการสินค้า

SUNMI D2s LITE Desktop POS

เพิ่มสไตล์ให้กับร้านค้าของคุณด้วยการออกแบบตัวเครื่องที่ประณีตด้วยสีดำที่ล้ำลึกและสีส้มมีสไตล์ ทำความสะอาดง่าย มาพร้อมหน้าจอ FHD แบบแบนขนาด 15.6 นิ้ว ซึ่งง่ายต่อการทำความสะอาด ระบบเตือนความจำ คุณจะไม่พลาดการชำระเงินหรือใบเสร็จรับเงินด้วยลำโพง 3W ที่ดังและฟังชัด

ผลิตภัณฑ์และระบบเหล่านี้ นับเป็นทางออกที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถทำงานได้เป็นระบบ มีการจัดการที่ดี และทันโลก เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นยุคของโลกดิจิตัล เพียงแค่ร้านค้า หรือ ธุรกิจ นำสินค้าเหล่านี้มาใช้เพื่อปรับใช้กับธุรกิจของท่าน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้นั่นเอง

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

โทร. 02 114 7173

Line ID : @sunmith

Facebook : www.facebook.com/SUNMIPAGE

Website : https://www.sunmith.com

Shop : https://shopee.co.th/shop/35537450

Email : contact@sunmith.com