การเพิ่มยอดขายด้วยเครื่อง POS โดย SUNMI TH

CN

admin

February 15, 2022

การเพิ่มยอดขายด้วยเครื่อง POS โดย SUNMI TH

สำหรับเจ้าของร้านค้าที่กำลังมองหาวิธีการเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราขอแนะนำให้

เพิ่มยอดขายด้วยเครื่อง POS เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้คงเคยได้ยิน หรือพอทราบกันมาบ้างว่าเครื่อง POS คืออะไร เครื่อง POS หรือระบบ POS นั่นก็คือ ระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่มีส่วนช่วยเข้ามาในการจัดการในธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกในหลาย ๆ ด้านเช่นด้านการเงิน (เก็บเงิน ชำระเงิน ออกบิล) ด้านของการจัดการธุรกิจมันก็สามารถทำได้ เพราะเครื่อง POS สามารถช่วยในการมองธุรกิจและบริหารได้อย่างชัดเจน เช่น การเช็คยอดขาย กำไร ต้นทุน ในแต่ละวัน หรือสรุปออกมาเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ ทำให้เห็นภาพรวมของ รายรับ – จ่าย ของธุรกิจ และในบางรุ่นยังสามารถที่จะรับออเดอร์และพิมพ์ใบเสร็จออกมาได้ในทันที โดยประโยชน์หลัก ๆ ของ POS ที่เอื้อต่อการสร้างยอดขาย เพิ่มกำไร ให้ธุรกิจ ที่เราจะยกตัวอย่างมีดังนี้

POS สามารถจัดการกับโครงสร้างธุรกิจของคุณได้ โดยในระบบ POS สามารถบันทึกและจัดเก็บข้อมูลได้ ยกตัวอย่างในธุรกิจร้านอาหาร เช่น ข้อมูลต้นทุนการผลิต ข้อมูลยอดขาย และสามารถใช้มันเพื่อสรุปยอดขาย เพื่อดูว่าได้กำไรเท่าไหร่จากการตั้งราคาขายเพื่อนำมาต่อยอดในการคิดหรือวางแผนการตั้งราคาขายเมื่อเทียบกับต้นทุนแล้ว หรือปรับราคาในเมนูที่ไม่สมเหตุสมเหตุผล เพื่อดึงดูดลูกค้าและให้ได้กำไรสูงสุด ซึ่งจะเลือกได้ว่าจะให้สรุปออกมาเป็นรายวัน หรือเป็นรายเมนูนอกจากนั้นยังสามารถใช้มันเพื่อบริหารการจัดการในร้านได้อีกด้วย คือการลดความผิดพลาดในการสื่อสารกับพนักงานรับออเดอร์กับคนในครัว และช่วยลดความผิดพลาดในการสั่งอาหารอีก ยกตัวอย่างเช่น ในธุรกิจร้านอาหารที่ใช้เครื่อง POS ในการสั่งอาหาร

ลูกค้าสามารถสั่งอาหาร เช็คโปรโมชั่น แก้ไขเมนูอาหาร เรียกเก็บเงิน หรือเรียกพนักงาน ได้ด้วยตัวเองผ่านทางเครื่อง POS ประจำโต๊ะ ทำให้พนักงานมีเวลาไปใส่ใจกับรายละเอียดอย่างอื่นในร้านเพิ่มมากขึ้น หรือในบางธุรกิจอาจจะปรับลดพนักงานเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย เป็นต้น

นอกจากนี้เครื่อง POS ยังช่วยในการออกแบบโปรโมชั่น เช่นการจัดทำโปรโมชั่นเมนูขายดี โดยการเช็คจากยอดขายที่ผ่านมาว่าลูกค้าที่เข้ามาในบริการนั้นชอบสั่งเมนูไหนมาที่สุด ทางร้านอาจจะนำเมนูนั้นมาทำโปรโมชั่นจับคู่กับเมนูที่ขายไม่ค่อยดีนักเพื่อกระตุ้นยอดขายและลดวัตถุดิบที่ซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้จนทำให้ต้องทิ้งและนำมาสู่การขาดทุนในที่สุด และสามารถเพิ่มภาพถ่ายเมนูอาหารเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าในการนำเสนอเมนูภายในร้าน

ต่อมาเครื่อง POS ยังสามารถช่วยในการทำ Up – selling ยกตัวอย่างเช่น การสั่งอาหารเป็นคอมโบใน คำว่าคอมโบที่นี้อาจจะหมายถึง การจับคู่เซทอาหาร เช่น การสั่งกาแฟ อาจจะมีการแนะนำขนมหรือของทางเล่นคู่กับกาแฟและแสดงผลในรูปแบบของ pop up picture ขึ้นที่หน้าจอเพื่อให้พนักงานสามารถแนะนำเมนูสำหรับนี้ต่อลูกค้าเพื่อง่ายต่อการเพิ่มยอดขายได้เช่นกันและป้องกันการลืมของพนักงาน

POS ยังช่วยในการสร้างแคมเปญทางการตลาดให้ตรงกลุ่มลูกค้า ในระบบ POSสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้โดยการใช้ระบบการสมัครสมาชิกกับทางร้าน โดยระบบก็จะสามารถบันทึกพฤติกรรมการสั่งอาหารในแต่ละครั้งของลูกค้าได้ และสามารถจัดแคมเปญการตลาดได้กับลูกค้าอย่างตรงกับความต้องการและความชอบของลูกค้าแต่ละคน

เครื่อง POS สามารถรองรับการสั่งออนไลน์ได้ ในปัจจุบันการสั่งร้านอาหารออนไลน์ผ่านช่องทางออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือกำลังได้รับความนิยมเนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป โดย POS จะเข้ามาส่วนช่วยในการจัดการออเดอร์ของลูกค้า ทำให้สามารถสร้างรายได้จากช่องทางนี้ได้มากขึ้น เพราะในยุคนี้บางร้านอาหารการสั่งอาหารออนไลน์แทบจะเป็นช่องทางหลักในการซื้อ-ขาย เลยก็ว่าได้

สุดท้ายเครื่อง POS ช่วยในการเจาะลึกข้อมูลร้านของตัวเองเพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยการนำข้อมูลทั้งหมดของร้านที่ POS สามารถเก็บไว้ได้มาวิเคราะห์ในด้านต่าง ๆ เช่น

ยอดขายย้อนหลัง เพื่อดูว่าในเวลาที่ผ่านมาสินค้าอะไรในร้านที่กำลังได้รับความนิยมและขายดี เพื่อนำกลับมาจัดโปรโมชั่น หรือว่าจะเป็นการเช็คเวลาทำงานของพนักงาน พนักงานคนไหนในร้านที่ทำยอดขายได้มากที่สุด เรียกได้ว่าได้ทั้งยอดขายและการบริหารคนที่มีประสิทธิภาพเลยก็ว่าได้

และนี่คือตัวอย่างเบื้องต้นของการใช้เครื่อง POS มาช่วยในการเพิ่มยอดขายภายในธุรกิจและพัฒนาธุรกิจ ปัจจุบันในท้องตลาดมีเครื่อง POS ให้เลือกซื้ออยู่มากมายหลายแบรนด์ หลากหลายฟังก์ชันขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตามเจ้าของธุรกิจที่สนใจจะนำเครื่อง POS เข้ามาใช้ในธุรกิจของตนเอง ควรจะหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง POS เพิ่มเติมก่อนจะตัดสินใจนำเครื่องเข้ามาใช้เพราะเครื่อง POS แต่ละเครื่องก็มีราคาระดับนึงแต่ถ้าเทียบกับความสะดวกสบายที่เจ้าเครื่อง POS จะเข้ามาช่วยเราในการทำธุรกิจก็นับถือว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเลยที่เดียว นี่คือตัวอย่างของเครื่อง POS ที่มีขายอยู่ในตลาดขณะนี้มีมากมายหลายแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกนำมาใช้กันอย่างมากมากมาย นี่เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลในแง่มุมหนึ่งของผู้เขียน สุดท้ายนี้ทางผู้เขียนก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับหลาย ๆ คนที่เข้ามาอ่าน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

02-114-7173 (ฝ่ายขายกด 1)

หรือแอดไลน์หาเราที่ @sunmith

ศูนย์บริการหลังการขาย @sunmicare

Showroom : https://g.page/sunmith?share

Website : www.sunmith.com

Shop Online : https://shp.ee/83ixcj5